Fluttershy - Working In Background

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 1
วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.


 ความรู้ที่ได้รับ





                       💬 วันนี้เป็นการเรียนในครั้งเเรกของรายวิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งในวันนี้อาจารย์ได้สอนในเนื้อหาเรื่อง "รูปเเบบของการคิด" ดังต่อไปนี้

1. การคิดเชิงวิพากย์ (Critical Thinking) คือ  การขยายขอบเขตความคิดออกไปจากกรอบความคิดเดิมที่มีอยู่สู่ความคิดใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดกับปัญหาที่เกิดขึ้น การคิดเชิงสร้างสรรค์เปรียบเสมือนการฝ่าวงล้อมจากสิ่งเก่าๆ หรือการกล้าใช้ความคิดแตกต่างจากที่ยึดถือปฏิบัติอยู่สู่สิ่งใหม่ที่ดีและเหมาะสมกว่าเดิม  
2. การคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking)  คือ การจำแนกแจกแจงองค์ประกอบต่างๆ ของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเรื่องใดเรื่องหนึ่ง และหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล ระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของสิ่งที่เกิดขึ้น
3. การคิดเชิงสังเคราะห์  (Synthesis-Type Thinking)  คือ  ความสามารถในการดึงองค์ประกอบต่างๆ มาผสมผสานเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้สิ่งใหม่ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการแล้วมาใช้ประโยชน์ได้โดยดูจากเรื่องเดียวกันในหลายๆ ที่ หลายๆ แห่งทั้งที่เกี่ยวข้องกันโดยทางตรงและที่เกี่ยวข้องกันโดยทางอ้อม เอามาผสมกันเป็นทางออกของปัญหาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ
4. การคิดเชิงเปรียบเทียบ (Comparative Thinking)  คือ การพิจารณาเทียบเคียงความเหมือนหรือความแตกต่าง ระหว่างสิ่งนั้นกับสิ่งอื่นๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ สามารถอธิบายเรื่องนั้นได้ เพื่อประโยชน์ในการคิด การแก้ปัญหา การหาทางเลือกเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
5. การคิดเชิงมโนทัศน์ (Conceptual Thinking)  คือ ความสามารถในการประสานข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่เกี่ยวกับเรื่องหนึ่งเรื่องใดได้อย่างไม่ขัดแย้ง แล้วนำมาสร้างเป็นแนวความคิดรวบยอดหรือกรอบความคิดเกี่ยวกับเรื่องนั้น
6. การคิดเชิงประยุกต์ (Applicative  Thinking)  คือ  ความสามารถในการนำเอาสิ่งที่มีอยู่เดิม ไปปรับใช้ประโยชน์ในบริบทใหม่ได้อย่างเหมาะสม โดยยังคงหลักการของสิ่งเดิมไว้ การคิดเชิงประยุกต์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของสิ่งที่มีอยู่เดิมในบริบทใหม่ได้อย่างเหมาะสม
7. การคิดเชิงบูรณาการ  (Integrative Thinking)  คือ ความสามารถในการเชื่อมโยงแนวความคิดหรือองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าหาแกนหลักได้อย่างเหมาะสม เพื่ออธิบายหรือให้เหตุผลสนับสนุนเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

                         💬หลังจากนั้นอาจารย์ได้เเจกกระดาษ Reuse ให้นักศึกษาคนละ 1 เเผ่น เเละให้นักศึกษาวาดรูปทรงเลขาคณิต ดังนี้ 
👉 วาดวงกลม 3 รูป
👉 วาดสี่เหลี่ยม 3 รูป
👉 วาดสามเหลี่ยม 3 รูป
💢หลังจากที่วาดเสร็จให้นักศึกษาใช้จินตนาการให้การต่อเติมภาพอย่างอิสระจากรูปทรงที่อาจารย์กำหนด ดังนี้👇👇👇

💓ผลงาน 💓





      

👉ประเมินอาจารย์   อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา เเละมีความรับผิดชอบต่อการสอนเป็นอย่างดี การพูดจาเเละเเต่งกายสุภาพเรียบร้อย เเละมีกิจกรรมที่หลากหลายมาประกอบกับการสอน

👉ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลาเเละตั้งใจฟังเกี่ยวกับเนื้อหารายวิชาที่อาจารย์อธิบายโดยมีการจดบันทึกลงในสมุดเลคเชอร์เพื่อนำไปทบทวนเเละทำความเข้าใจ

👉ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายเเละมีการถามคำถามที่ตนเองสงสัยเเละไม่เข้าใจเเละตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น