บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 4
วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.
💢หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน เเล้วให้นักศึกษาภายในกลุ่มร่วมกันเลือกของเล่นที่ออกเเบบของเพื่อนภายในกลุ่มตนเองที่น่าสนใจมากที่สุดมา 1 คนเพื่อ นำไปประดิษฐ์ร่วมกันภายในกลุ่ม ซึ่งกลุ่มดิฉันเลือก ตุ๊กตาจากช้อนพลาสติก
วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.
➤ ความรู้ที่ได้รับ💬
เรื่อง การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
💢วันนี้อาจารย์ได้ในเนื้อหาเรื่อง การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ดังนี้
การเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย คือ กระบวนนการเรียนรู้เเละประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากการเล่นทำให้เด็กเกิดความสนุสนานเพลิดเพลินผ่อนคลายอารมณ์ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนเเละสิ่งเเวด ล้อม ความสำคัญของการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย คือ การเล่นมีความสำคัญเเละมีคุณค่าต่อเด็กเพราะการเล่นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในวัยเด็ก การเล่นช่วยระบายอารมณ์เเละความรู้สึกต่างๆ การเล่นของเด็กมีพัฒนาการตามลำดับขั้น ดังนั้นจึงจำเป็นที่ต้องได้รับการเอาใจใส่จากบุคคลใกล้ชิดของเด็กในการจัดหาของเล่นที่เหมาะสมกับวัย
💢อาจารย์ได้นำของเล่นที่เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัยเเละไม่มีกรอบในการเล่นมาให้นักศึกษาดูเพื่อเป็นเเนวทาง
👉ลักษณะของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย ต้องไม่มีกรอบในการเล่น สามารถให้เด็กได้เล่นอย่างหลากหลาย เเละของเล่นควรมีสีสันที่หลากหลายเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็ก
👉วิธีการเล่นของเล่น เล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่ม
👉บทบาทของครูในการส่งเสริมทักษะการเล่น ครูถามคำถามปลายเปิด โดยการถามถึงประสบการณ์เดิมของเด็ก ทำไม อย่างไร เพื่อเป็นการให้เด็กได้อธิบาย เเละส่งเสริมการเรียนรู้ที่เป็นธรรมชาติเเละความต้องการของเด็กปฐมวัย
👉ประโยชน์ที่เด็กจะได้รับจากการคิดอย่างสร้างสรรค์ เด็กได้เล่นบนความคิดสร้างสรรค์ของครู โดยเชื่อมโยงจากความรู้หรือประสบการณ์เดิมที่เด็กมี
👩การทำกิจกรรม👩
อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาออกเเบบของเล่นที่สอดคล้องกับทักษะทางคณิตศาสตร์ ที่ไม่มีกรอบในการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัยโดยการการวาดภาพ ดังนี้
ชื่อผลงาน ตุ๊กตาจากช้อนพลาสติก
💢หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน เเล้วให้นักศึกษาภายในกลุ่มร่วมกันเลือกของเล่นที่ออกเเบบของเพื่อนภายในกลุ่มตนเองที่น่าสนใจมากที่สุดมา 1 คนเพื่อ นำไปประดิษฐ์ร่วมกันภายในกลุ่ม ซึ่งกลุ่มดิฉันเลือก ตุ๊กตาจากช้อนพลาสติก
👉ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา เเละสามารถอธิบายเนื้อหาที่เรียนอย่างเข้าใจได้ง่าย
👉ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลาเเละตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนโดยมีการจดเลคเชอร์เพื่อนำไปทำความเข้าใจ
👉ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ
👉ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลาเเละตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนโดยมีการจดเลคเชอร์เพื่อนำไปทำความเข้าใจ
👉ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น