บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.
วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.
➤ ความรู้ที่ได้รับ💬
💬ความคิดสร้างสรรค์คือความคิดที่สามารถในการสังเคราะห์สามารถในวิเคราะห์และและมีความสามารถในนำไปปฏิบัติได้มีลักษณะเป็นความรวมความคิดหลายทางและมีลักษณะคล้ายๆกับกระบวนการแก้
ปัญหามีความแตกต่างเพียงกระบวนการแก้ปัญหามีนั้นจะมีวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้เด่นชัดเฉพาะเรื่องแต่กระบวนการคิดสร้างสรรค์
จำเป็นที่เด็กจะต้องรู้จักจินตนาการและถ้าขาดจินตนาการก็จะไม่สามารถแก้ปัญหาทางความคิดสร้างสรรค์ได้
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ตั้งคำถามกับนักศึกษาเพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาได้ใช้ทักษะในการคิดเเละวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ ดังนี้
👉 ให้นักศึกษาลองสังเกตที่มือของตนเองเเละตอบว่าเมื่อนักศึกษาเห็นมือเเล้วนึกถึงอะไรบ้าง?
ตอบ การจับ การบีบ การตี การหยิบ
👉 กระบวนการของสมองทำงานอย่างไรบ้าง?
ตอบ การรับรู้ผ่านประสามสัมผัสทั้ง 5 (เครื่องมือ) ➨ เกิดการซึมซับ ➨ ได้รับความรู้ใหม่ ➨ เกิดการเปลี่ยนเเปลงพฤติกรรม
➤การทำกิจกรรม
👉 อาจารย์เเจกเชือกให้นักศึกษาเเบ่งกันคนละ 1 เส้น เเละให้นักศึกษาหาพื้นที่ของตนเองเเละโยนเชือกเเล้วให้นักศึกษาสังเกตว่าเชือกตกอยู่ในลักษณะใด เเล้วให้นักศึกษาทำท่าทางตามลักษณะของเชือกที่ตก
👉 อาจารย์เเจกเชือกให้นักศึกษาเเบ่งกันคนละ 1 เส้น เเละให้นักศึกษาหาพื้นที่ของตนเองเเละโยนเชือกเเล้วให้นักศึกษาสังเกตว่าเชือกตกอยู่ในลักษณะใด เเล้วให้นักศึกษาทำท่าทางตามลักษณะของเชือกที่ตก
👉 อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มเเละให้นำเชือกของเเต่ละคนมาต่อกันเป็นเรือตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์
👉 อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเเบ่งกลุ่ม เเละนำเชือกมากต่อกันเป็นเรือของกลุ่มตนเองเเละให้สมาชิกในกลุ่มเข้าไปนั่งภายในเรือของตนเอง เเละให้ตัวเเทนของกลุ่มเเต่งตัวโดยให้สมาชิกภายในกลุ่มช่วยกันคิดเเละออกเเบบเครื่องเเต่งกายอย่างสร้างสรรค์ จากกระดาษหนังสือพิมพ์
👉 อาจารย์เเจกกระดาษให้นักศึกษา เเล้วให้นักศึกษาคิดเเละวิเคราะห์ว่าปากกา 1 ด้ามสามารถทำอะไรได้บ้าง?
👉 อาจารย์เเจกกระดาษให้นักศึกษาเเละให้นักศึกษาเขียนเลข 1-9 เเล้วให้นักศึกษาวาดภาพต่อเติมจากตัวเลขตามจินตนาการ
รอบที่ 1
อาจารย์ให้นักศึกษาใช้สีเน้นที่ตัวเลขเพื่อให้เเยกตัวเลขเเละภาพที่วาดต่อเติมเพื่อให้เห็นได้ชัด
รอบที่ 2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น