บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 1
วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.
💓ผลงาน 💓
วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.
➤ ความรู้ที่ได้รับ
💬 วันนี้เป็นการเรียนในครั้งเเรกของรายวิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งในวันนี้อาจารย์ได้สอนในเนื้อหาเรื่อง "รูปเเบบของการคิด" ดังต่อไปนี้
1. การคิดเชิงวิพากย์ (Critical Thinking) คือ การขยายขอบเขตความคิดออกไปจากกรอบความคิดเดิมที่มีอยู่สู่ความคิดใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดกับปัญหาที่เกิดขึ้น การคิดเชิงสร้างสรรค์เปรียบเสมือนการฝ่าวงล้อมจากสิ่งเก่าๆ หรือการกล้าใช้ความคิดแตกต่างจากที่ยึดถือปฏิบัติอยู่สู่สิ่งใหม่ที่ดีและเหมาะสมกว่าเดิม
2. การคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) คือ การจำแนกแจกแจงองค์ประกอบต่างๆ ของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเรื่องใดเรื่องหนึ่ง และหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล ระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของสิ่งที่เกิดขึ้น
3. การคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthesis-Type Thinking) คือ ความสามารถในการดึงองค์ประกอบต่างๆ มาผสมผสานเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้สิ่งใหม่ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการแล้วมาใช้ประโยชน์ได้โดยดูจากเรื่องเดียวกันในหลายๆ ที่ หลายๆ แห่งทั้งที่เกี่ยวข้องกันโดยทางตรงและที่เกี่ยวข้องกันโดยทางอ้อม เอามาผสมกันเป็นทางออกของปัญหาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ
4. การคิดเชิงเปรียบเทียบ (Comparative Thinking) คือ การพิจารณาเทียบเคียงความเหมือนหรือความแตกต่าง ระหว่างสิ่งนั้นกับสิ่งอื่นๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ สามารถอธิบายเรื่องนั้นได้ เพื่อประโยชน์ในการคิด การแก้ปัญหา การหาทางเลือกเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
5. การคิดเชิงมโนทัศน์ (Conceptual Thinking) คือ ความสามารถในการประสานข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่เกี่ยวกับเรื่องหนึ่งเรื่องใดได้อย่างไม่ขัดแย้ง แล้วนำมาสร้างเป็นแนวความคิดรวบยอดหรือกรอบความคิดเกี่ยวกับเรื่องนั้น
6. การคิดเชิงประยุกต์ (Applicative Thinking) คือ ความสามารถในการนำเอาสิ่งที่มีอยู่เดิม ไปปรับใช้ประโยชน์ในบริบทใหม่ได้อย่างเหมาะสม โดยยังคงหลักการของสิ่งเดิมไว้ การคิดเชิงประยุกต์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของสิ่งที่มีอยู่เดิมในบริบทใหม่ได้อย่างเหมาะสม
7. การคิดเชิงบูรณาการ (Integrative Thinking) คือ ความสามารถในการเชื่อมโยงแนวความคิดหรือองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าหาแกนหลักได้อย่างเหมาะสม เพื่ออธิบายหรือให้เหตุผลสนับสนุนเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
💬หลังจากนั้นอาจารย์ได้เเจกกระดาษ Reuse ให้นักศึกษาคนละ 1 เเผ่น เเละให้นักศึกษาวาดรูปทรงเลขาคณิต ดังนี้
👉 วาดวงกลม 3 รูป
👉 วาดสี่เหลี่ยม 3 รูป
👉 วาดสามเหลี่ยม 3 รูป
💢หลังจากที่วาดเสร็จให้นักศึกษาใช้จินตนาการให้การต่อเติมภาพอย่างอิสระจากรูปทรงที่อาจารย์กำหนด ดังนี้👇👇👇
👉ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา เเละมีความรับผิดชอบต่อการสอนเป็นอย่างดี การพูดจาเเละเเต่งกายสุภาพเรียบร้อย เเละมีกิจกรรมที่หลากหลายมาประกอบกับการสอน
👉ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลาเเละตั้งใจฟังเกี่ยวกับเนื้อหารายวิชาที่อาจารย์อธิบายโดยมีการจดบันทึกลงในสมุดเลคเชอร์เพื่อนำไปทบทวนเเละทำความเข้าใจ
👉ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายเเละมีการถามคำถามที่ตนเองสงสัยเเละไม่เข้าใจเเละตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น