Fluttershy - Working In Background

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 8
วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.

 ความรู้ที่ได้รับ💬





                         💢อาจารย์ได้เปิดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่อาจารย์ได้มอบหมายในอาทิตย์ที่เเล้วมาเปิดให้นักศึกษาดูพร้อมบอกข้อปรับปรุงเเละเพิ่มเติมให้ออกมาสมบูรณ์ ดังนี้





                          💢วันนี้อาารย์สอนในเนื้อหาเรื่อง มาตรฐานการเรียนรู้ของการจัดการเรียนรู้เเบบ STEM ดังนี้


                          👉STEM คือ  เป็นรูปแบบ👉STEM คือศึกษาที่บูรณาการกลุ่มสาระและทักษะกระบวนการของทั้ง 4 สาระ อันได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยนำลักษณะธรรมชาติของแต่ ละสาระวิชาและกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนมาผสมผสานกันเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่สำคัญและจำเป็น ซึ่งมีลักษณะการจัดการเรียนรู้ 5 ประการ ดังนี้                          1.การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการบูรณาการ
      2.เชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันเเละการทำอาชีพ
      3.พัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
      4.จัดกิจกรรมท้าทายความคิดของเด็กปฐมวัย
      5.เปิดโอกาสให้เด็กได้สืบค้น นำเสนอผลงาน เเสดงความคิดเห็นเเละสร้างความเข้าใจที่สะท้อนเนื้อหาเป็นการสร้างประสบการณ์ผ่านการเล่น
                          👉ความสำคัญของการจัดการเรียนรู้เเบบSTEMระดับปฐมวัย 
                            การจัดการเรียนรู้เเบบSTEMระดับปฐมวัยผ่านการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง มีความสำคัญต่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัยในด้านต่างๆ ดังนี้
              1.พัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย ทักษะการคิด ทักษะทางคณิตศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการเเสวงหาความรู้ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการใช้เทคโนโลยี
              2.ส่งเสริมการทำกิจกรรมเเบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาตร์ เทคโนโลยีเเละวิศวกรรมศาสตร์ซึ่งเป็นพื้นฐานในการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
             3.กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยตั้งคำถามเเละช่วยให้เด็กคิดเกี่ยวกับกระบวนการในการทำงานของตน
             4.ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้มากที่สุด ฝึกความมีวินัยเเละสอดเเทรกคุณธรรมเเละจริยธรรม
             5.จัดบรรยากาศในชั้นเรียนส่งเสริมการกล้าเเสดงออก การเเลกเปลี่ยนความคิดเห็น
             6.ส่งเสริมให้เด็กรักเเละเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์เเละคณิตศาสตร์
                          👉องค์ประกอบของ STEM 

                           วิทยาศาสตร์ เด็กปฐมวัยให้ความสนใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์โดยธรรมชาติของเด็กปฐมวัยเป็นนัก สำรวจ สนใจธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมต่างๆรอบๆตัว สังเกตและตั้งคำถาม อะไร ทำไม อย่างไรเกี่ยวกับ วิทยาศาสตร์กายภาพอาทิ ลักษณะของวัตถุที่มีน้ำหนัก รูปร่าง ขนาด พื้นผิว สีรูปทรง อุณหภูมิโดยใช้ ประสาทสัมผัส การเคลื่อนที่และแรงจากการผลัก การเป่าและการยก เด็กปฐมวัยเรียนรู้ชีวิตของพืชและสัตว์ ในสภาพแวดล้อม

                          คณิตศาสตร์ ในเด็กปฐมวัยเกี่ยวข้องกับเรื่อง การจำแนก รูปร่าง รูปทรง(พื้นฐานเรขาคณิต) การเปรียบเทียบ และการวัด การจัดลำดับ การนับจำนวนและการใช้ตัวเลข การ รวมเข้าด้วยกัน การหยิบออก และการแบ่งสิ่งของให้เพื่อน การเรียนรู้คณิตศาสตร์ส่วนใหญ่เรียนรู้ผ่านการเล่น สำหรับพีชคณิตในระดับปฐมวัยเรียนรู้จาก การจำแนก และการแบ่งประเภทหรือเรียกว่าการจัดหมวดหมู่ของวัตถุ ส่วนเรื่องเรขาคณิตนั้นเด็กปฐมวัยเรียนรู้เกี่ยวกับ มิติ ตำแหน่ง ผ่านการเล่นบล็อก และการเล่นอื่นๆ

                         เทคโนโลยี เด็กปฐมวัยเรียนรู้ผ่านเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันและของเล่นต่างๆที่เป็นเทคโนโลยีซึ่งเด็ก การเรียนรู้ผ่านการเล่น

                      วิศวกรรมศาสตร์  เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ผ่านงานทางวิศวกรรม-ศาสตร์ในชีวิตประจำวันจาก สิ่งแวดล้อมรอบตัว เช่น การสร้างสะพาน การทำพื้นให้เอียงแบบสะพาน การสร้างเขื่อนที่มีความโค้ง ลาดชัน 

                        
                  
                            


👉ประเมินอาจารย์   อาจารย์มีความรับผิดชอบต่อการสอนเเละคอยให้คำปรึกษาเเละข้อเสนอเเนะที่ถูกต้องเเละเหมาะสมในการทำงาน

👉ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังเกี่ยวกับเนื้อหาที่อาจารย์อธิบายเเละตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย

👉ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี



 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น