บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.
👉 ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
👉 คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
👉 องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
👉 พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
👉 ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
👉 เเนวคิดเเละทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
กับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
➧พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องเป็นขั้นตอน ซึ่งลักษณะของการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ความคล่องเเคล่ว กล้าคิด เเละกล้าเเสดงออกในวัยเด็กจะมีพัฒนาการสูงกว่าวัยผู้ใหญ่ จากการศึกษาของทอเเรนซ์ ได้กล่าวถึงพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ระยะ ดังนี้
👉 ระยะเเรกเกิด - 2 ขวบ
ในระยะขวบเเรกของชีวิต เด็กเพิ่มพัฒนาการด้านจินตนาการจะเห็นได้จากการที่เด็กเริ่มถามชื่อของสิ่งต่างๆ เด็กเริ่มเเสวงหาโอกาสทำสิ่งที่เเปลกใหม่ไปกว่าเดิมโดยมีความกระตือรือร้นที่จะทำ ดังนั้นการส่งเสริมเเละสนับสนุนให้เด็กได้สำรวจโดยการจัดสิ่งเเวดล้อมที่ปลอดภัย มีวัสดุที่เอื้ออำนวยต่อการคิดเเละการเล่นจะสามารถช่วยให้เด็กพัฒนาความคิดเเละจินตนาการได้ดี
👉 ระยะ2 - 4 ขวบ
เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆจากประสบการณ์โดยตรงเเล้วถ่ายทอดประสบการณ์ที่รับรู้โดยการ เเสดงออกเเละจินตนาการ ดังนั้น ครู พ่อ - เเม่ เเละผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กควรระมัดระวังให้เด็กอยู่ในสิ่งเเวดล้อมที่ปลอดภัยอยู่เสมอ ของเล่นที่ช่วยส่งเสริมจินตนาการของเด็กได้ดี ของเล่นที่ไม่มีโครงสร้างตายตัวเช่น ดินเหนียว ดินน้ำมัน ไม้บล็อก เป็นต้น
👉 ระยะ2 - 4 ขวบ
ในวัยนี้เป็นวัยที่เด็กมีจินตนาการสูง เด็กเริ่มสนุกสนานกับการวางเเผนเเละการคาดคะเนในสิ่งที่เกิดจากการเล่น เด็กเริ่มเลียนเเบบผู้ใหญ่หรือผู้ใกล้ชิด มีความอยากรู้อยากเห็น เด็กเริ่มเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น เเละเริ่มคิดถึงการกระทำของตนที่มีผลต่อบุคคลอื่นจากการเล่นเเละการเเสดงบทบาทสมมติตามจินตนาการ
➧ ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์นับว่าเป็นคุณสมบัติของบุคคลที่สังคมต้องการ หากสังคมใดมีบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์มากย่อมทำให้เกิดการริเริ่มผลงานที่เเปลกใหม่อันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ดังนั้นความคิดสร้างสรรค์จึงมีประโยชน์ ตามที่ เพียงจิต ด่านประดิษฐ์ กล่าวไว้ดังนี้
👉 1. ก่อให้เกิดสิ่งเเปลกใหม่
👉 2. อำนวยประโยชน์สุขให้เเก่บุคคล
👉 3. ช่วยให้บุคคลเข้าใจปัญหาเเละเเก้ปัญหาได้ดี
👉 4. ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
👉 5. ช่วยให้บุคคลปรับตนได้ดี
👩การทำกิจกรรม👩
👉ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา เเละมีกิจกรรมที่หลากหลายเเละสอดคล้องกับสิ่งที่เรียนเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการคิด วิเคราะห์ในการทำกิจกรรม
👉ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลาเเละตั้งใจฟังที่อาจารย์สอยโดยมีการจดเลคเชอร์เพื่อนำไปทำความเข้าใจ เเละตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ
👉ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ
วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.
👉 ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
👉 คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
👉 องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
👉 พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
👉 ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
👉 เเนวคิดเเละทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
กับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
➧ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์เป็นความสามารถที่มีอยู่ในตัวบุคคล ซึ่งเเสดงออกมาในรูปแบบของการ กระทำการผลิตตกเเต่งหรือการเเสดงความคิดที่เเปลกใหม่ มีความหลากหลาย ความสร้างสรรค์สามารถส่งเสริมเเละพัฒนาให้เกิดขึ้นได้ในเด็กปฐมวัย โดยการจัดสิ่งเเวดล้อมเเละประสบการณ์ที่เปิดกว้างอย่างเหมาะสม
➧คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์มีความสำคัญเเละมีคุณค่าต่อเด็กอย่างยิ่ง เพราะความคิดสร้างสรรค์เป็นคุณลักษณะที่ควรได้รับการส่งเสริมเเละพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองได้สำรวจ ได้ทดลองค้นคว้า ซึ่งเป็นผลให้เด็กนำประสบการณ์ทักษะความรู้ความสารถไปใช้ในการเเก้ปัญหาเเละสร้างผลผลิตใหม่ๆได้ต่อไป
➧องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
เป็นความคิดที่คิดได้หลายทิศทางหรือเรียกว่าความคิดเอกนัย ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เด็กได้คิดเเละเเสดงออกภายใต้บรรยากาศที่เปิดโอกาสในการเเสดงออกอย่างเสรี
องค์ประกอบความคิด
➧พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องเป็นขั้นตอน ซึ่งลักษณะของการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ความคล่องเเคล่ว กล้าคิด เเละกล้าเเสดงออกในวัยเด็กจะมีพัฒนาการสูงกว่าวัยผู้ใหญ่ จากการศึกษาของทอเเรนซ์ ได้กล่าวถึงพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ระยะ ดังนี้
👉 ระยะเเรกเกิด - 2 ขวบ
ในระยะขวบเเรกของชีวิต เด็กเพิ่มพัฒนาการด้านจินตนาการจะเห็นได้จากการที่เด็กเริ่มถามชื่อของสิ่งต่างๆ เด็กเริ่มเเสวงหาโอกาสทำสิ่งที่เเปลกใหม่ไปกว่าเดิมโดยมีความกระตือรือร้นที่จะทำ ดังนั้นการส่งเสริมเเละสนับสนุนให้เด็กได้สำรวจโดยการจัดสิ่งเเวดล้อมที่ปลอดภัย มีวัสดุที่เอื้ออำนวยต่อการคิดเเละการเล่นจะสามารถช่วยให้เด็กพัฒนาความคิดเเละจินตนาการได้ดี
👉 ระยะ2 - 4 ขวบ
เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆจากประสบการณ์โดยตรงเเล้วถ่ายทอดประสบการณ์ที่รับรู้โดยการ เเสดงออกเเละจินตนาการ ดังนั้น ครู พ่อ - เเม่ เเละผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กควรระมัดระวังให้เด็กอยู่ในสิ่งเเวดล้อมที่ปลอดภัยอยู่เสมอ ของเล่นที่ช่วยส่งเสริมจินตนาการของเด็กได้ดี ของเล่นที่ไม่มีโครงสร้างตายตัวเช่น ดินเหนียว ดินน้ำมัน ไม้บล็อก เป็นต้น
👉 ระยะ2 - 4 ขวบ
ในวัยนี้เป็นวัยที่เด็กมีจินตนาการสูง เด็กเริ่มสนุกสนานกับการวางเเผนเเละการคาดคะเนในสิ่งที่เกิดจากการเล่น เด็กเริ่มเลียนเเบบผู้ใหญ่หรือผู้ใกล้ชิด มีความอยากรู้อยากเห็น เด็กเริ่มเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น เเละเริ่มคิดถึงการกระทำของตนที่มีผลต่อบุคคลอื่นจากการเล่นเเละการเเสดงบทบาทสมมติตามจินตนาการ
➧ ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์นับว่าเป็นคุณสมบัติของบุคคลที่สังคมต้องการ หากสังคมใดมีบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์มากย่อมทำให้เกิดการริเริ่มผลงานที่เเปลกใหม่อันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ดังนั้นความคิดสร้างสรรค์จึงมีประโยชน์ ตามที่ เพียงจิต ด่านประดิษฐ์ กล่าวไว้ดังนี้
👉 1. ก่อให้เกิดสิ่งเเปลกใหม่
👉 2. อำนวยประโยชน์สุขให้เเก่บุคคล
👉 3. ช่วยให้บุคคลเข้าใจปัญหาเเละเเก้ปัญหาได้ดี
👉 4. ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
👉 5. ช่วยให้บุคคลปรับตนได้ดี
➧เเนวคิดเเละทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
💬เเนวคิดเเละทฤษฎีทางสติปัญญา (Structure of Intellenal Model)💬
กิลฟอร์ด (Guilford) อธิบายความสามารถทางสมองของมนุษย์เป็นเเบบจำลอง
3 มิติ (Three Dimensional Model)
มิติที่1 เนื้อหา คือ มิติที่เป็นสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด เเบ่งออกเป็น 4 ลักษณะ คือ
1. ภาพ 2.สัญลักษณ์ 3.ภาษา 4.พฤติกรรม
มิติที่2 วิธีคิด คือ มิติที่เเสดงกระบวนการทำงานของสมอง เเบ่งออกเป็น 5 ลักษณะ คือ
1.การรู้เเละเข้าใจ
2.การจำ
3.การคิดเเบบอเนกนัย
4.การคิดเเบบเอกนัย
5.การประเมินค่า
มิติที่3 ผลของการคิด คือ มิติที่เเสดงผลที่ได้รับจากการทำงานของสมอง เเบ่งออกเป็น 6 ลักษณะ คือ
1.หน่วย
2.จำพวก
3.ความสัมพันธ์
4.ระบบ
5.การเเปรรูป
6.การประยุกต์
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ให้นักศึกษาเเบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน เเละให้นักศึกษาต่อตัวกันโดยใช้ เเขน มือ หรือขา ตามความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา👇
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้นักศึกษาเเบ่งกลุ่มใหญ่ออกเป็น 2 กลุ่ม เเละให้นักศึกษาร่วมกันสนทนาเเเละออกเเบบเรือของกลุ่มตนเองโดยการต่อตัวกันอย่างอิสระตามจินตนาการ👇
👉ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา เเละมีกิจกรรมที่หลากหลายเเละสอดคล้องกับสิ่งที่เรียนเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการคิด วิเคราะห์ในการทำกิจกรรม
👉ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลาเเละตั้งใจฟังที่อาจารย์สอยโดยมีการจดเลคเชอร์เพื่อนำไปทำความเข้าใจ เเละตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ
👉ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น