Fluttershy - Working In Background

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563


บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 27  มกราคม พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.


 ความรู้ที่ได้รับ💬







วันนี้อาจารย์สอนในเนื้อหาบทนำโดยมีหัวข้อในการเรียนรู้ดังนี้

  
       👉 ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
       👉 คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
       👉 องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
       👉 พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
       👉 ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
         
       👉 เเนวคิดเเละทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
กับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
            

➧ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์เป็นความสามารถที่มีอยู่ในตัวบุคคล ซึ่งเเสดงออกมาในรูปแบบของการ กระทำการผลิตตกเเต่งหรือการเเสดงความคิดที่เเปลกใหม่ มีความหลากหลาย ความสร้างสรรค์สามารถส่งเสริมเเละพัฒนาให้เกิดขึ้นได้ในเด็กปฐมวัย โดยการจัดสิ่งเเวดล้อมเเละประสบการณ์ที่เปิดกว้างอย่างเหมาะสม

➧คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์มีความสำคัญเเละมีคุณค่าต่อเด็กอย่างยิ่ง เพราะความคิดสร้างสรรค์เป็นคุณลักษณะที่ควรได้รับการส่งเสริมเเละพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองได้สำรวจ ได้ทดลองค้นคว้า ซึ่งเป็นผลให้เด็กนำประสบการณ์ทักษะความรู้ความสารถไปใช้ในการเเก้ปัญหาเเละสร้างผลผลิตใหม่ๆได้ต่อไป

➧องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
  เป็นความคิดที่คิดได้หลายทิศทางหรือเรียกว่าความคิดเอกนัย ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เด็กได้คิดเเละเเสดงออกภายใต้บรรยากาศที่เปิดโอกาสในการเเสดงออกอย่างเสรี


องค์ประกอบความคิด





พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย

พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องเป็นขั้นตอน ซึ่งลักษณะของการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ความคล่องเเคล่ว กล้าคิด เเละกล้าเเสดงออกในวัยเด็กจะมีพัฒนาการสูงกว่าวัยผู้ใหญ่ จากการศึกษาของทอเเรนซ์ ได้กล่าวถึงพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ระยะ ดังนี้

👉 ระยะเเรกเกิด - 2 ขวบ
ในระยะขวบเเรกของชีวิต เด็กเพิ่มพัฒนาการด้านจินตนาการจะเห็นได้จากการที่เด็กเริ่มถามชื่อของสิ่งต่างๆ เด็กเริ่มเเสวงหาโอกาสทำสิ่งที่เเปลกใหม่ไปกว่าเดิมโดยมีความกระตือรือร้นที่จะทำ ดังนั้นการส่งเสริมเเละสนับสนุนให้เด็กได้สำรวจโดยการจัดสิ่งเเวดล้อมที่ปลอดภัย มีวัสดุที่เอื้ออำนวยต่อการคิดเเละการเล่นจะสามารถช่วยให้เด็กพัฒนาความคิดเเละจินตนาการได้ดี

👉 ระยะ2 - 4 ขวบ
เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆจากประสบการณ์โดยตรงเเล้วถ่ายทอดประสบการณ์ที่รับรู้โดยการ เเสดงออกเเละจินตนาการ ดังนั้น ครู พ่อ - เเม่ เเละผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กควรระมัดระวังให้เด็กอยู่ในสิ่งเเวดล้อมที่ปลอดภัยอยู่เสมอ ของเล่นที่ช่วยส่งเสริมจินตนาการของเด็กได้ดี ของเล่นที่ไม่มีโครงสร้างตายตัวเช่น ดินเหนียว ดินน้ำมัน ไม้บล็อก เป็นต้น

👉 ระยะ2 - 4 ขวบ
ในวัยนี้เป็นวัยที่เด็กมีจินตนาการสูง เด็กเริ่มสนุกสนานกับการวางเเผนเเละการคาดคะเนในสิ่งที่เกิดจากการเล่น เด็กเริ่มเลียนเเบบผู้ใหญ่หรือผู้ใกล้ชิด มีความอยากรู้อยากเห็น เด็กเริ่มเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น เเละเริ่มคิดถึงการกระทำของตนที่มีผลต่อบุคคลอื่นจากการเล่นเเละการเเสดงบทบาทสมมติตามจินตนาการ

 ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
    ความคิดสร้างสรรค์นับว่าเป็นคุณสมบัติของบุคคลที่สังคมต้องการ หากสังคมใดมีบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์มากย่อมทำให้เกิดการริเริ่มผลงานที่เเปลกใหม่อันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ดังนั้นความคิดสร้างสรรค์จึงมีประโยชน์ ตามที่ เพียงจิต ด่านประดิษฐ์ กล่าวไว้ดังนี้

👉 1. ก่อให้เกิดสิ่งเเปลกใหม่
👉 2. อำนวยประโยชน์สุขให้เเก่บุคคล
👉 3. ช่วยให้บุคคลเข้าใจปัญหาเเละเเก้ปัญหาได้ดี
👉 4. ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
👉 5. ช่วยให้บุคคลปรับตนได้ดี

➧เเนวคิดเเละทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

       💬เเนวคิดเเละทฤษฎีทางสติปัญญา (Structure of Intellenal Model)💬
                          
                          กิลฟอร์ด (Guilford) อธิบายความสามารถทางสมองของมนุษย์เป็นเเบบจำลอง 
3 มิติ (Three Dimensional Model)
                         มิติที่1 เนื้อหา คือ มิติที่เป็นสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด เเบ่งออกเป็น 4 ลักษณะ คือ
                                      1. ภาพ   2.สัญลักษณ์  3.ภาษา  4.พฤติกรรม
                         
                         มิติที่2  วิธีคิด คือ มิติที่เเสดงกระบวนการทำงานของสมอง เเบ่งออกเป็น 5 ลักษณะ คือ
                                     1.การรู้เเละเข้าใจ
                                     2.การจำ
                                     3.การคิดเเบบอเนกนัย
                                     4.การคิดเเบบเอกนัย
                                     5.การประเมินค่า
                     
                        มิติที่3  ผลของการคิด คือ มิติที่เเสดงผลที่ได้รับจากการทำงานของสมอง เเบ่งออกเป็น 6 ลักษณะ คือ
                                    1.หน่วย
                                    2.จำพวก
                                    3.ความสัมพันธ์
                                    4.ระบบ
                                    5.การเเปรรูป
                                    6.การประยุกต์


👩การทำกิจกรรม👩


กิจกรรมที่ 1  อาจารย์ให้นักศึกษาเเบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน เเละให้นักศึกษาต่อตัวกันโดยใช้ เเขน มือ หรือขา ตามความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา👇



กิจกรรมที่ 2   อาจารย์ให้นักศึกษาเเบ่งกลุ่มใหญ่ออกเป็น 2 กลุ่ม เเละให้นักศึกษาร่วมกันสนทนาเเเละออกเเบบเรือของกลุ่มตนเองโดยการต่อตัวกันอย่างอิสระตามจินตนาการ👇




👉ประเมินอาจารย์   าจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา เเละมีกิจกรรมที่หลากหลายเเละสอดคล้องกับสิ่งที่เรียนเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการคิด วิเคราะห์ในการทำกิจกรรม

👉ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลาเเละตั้งใจฟังที่อาจารย์สอยโดยมีการจดเลคเชอร์เพื่อนำไปทำความเข้าใจ เเละตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ

👉ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น