บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 11
วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.
วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.
➤ ความรู้ที่ได้รับ💬
เนื้อหาที่เรียนมีดังต่อไปนี้👇
ความสำคัญเเละคุณค่าของการวัดเเละประเมินความคิดสร้างสรรค์
มนุษย์ทุกคนต้องมีความคิดสร้างสรรค์เเต่กำเนิด เเต่มีระดับของความคิดสร้างสรรค์เเตกต่างกันไปตามศักยภาพของการเรียนรู้ในเเต่ละบุคคล การที่จะรู้ว่าบุคคลมีความคิดสร้างสรรค์มากน้อยต่างกันเพียงใดนั้นต้องอาศัยการวัดความคิดสร้างสรรค์ เป็นเครื่องมือบ่งชี้เพื่อนำผลมาจัดประสบการณ์เเละกิจกรรมให้สอดคล้องเหมาะสมกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
เทคนิควิธีวัดความคิดสร้างสรรค์
การวัดความคิดสร้างสรรค์ของเด็กมีวิธีวัดอยู่หลายวิธี อารี รังสินันนท์(2532,หน้า164-165) เสนอไว้ว่า
1.การสังเกต หมายถึง การสังเกตพฤติกรรมของบุคคลที่เเสดงออกเชิงสร้างสรรค์
2.การวาดภาพ หมายถึง การให้เด็กวาดภาพจากสิ่งเร้าที่กำหนด เป็นการถ่ายทอดความคิดเชิงสร้างสรรค์ออกมาเป็นรูปธรรมเเละสามารถสื่อความหมายได้
3.รอยหมดหมึก (Inkblots) หมายถึง การให้เด็กดูภาพหยดหมึกเเล้วคิดตอบจากภาพที่เด็กเห็น
4.การเขียนเรียงความเเละงานศิลปะ หมายถึง การให้เด็กเขียนเรียงความจากหัวข้อพี่กำหนด เเละการประเมินจากงานศิลปะของนักเรียน
คุณลักษณะทางความคิดสร้างสรรค์ของครูปฐมวัย
2.เป็นเเหล่งความรู้เเละมีความรอบรู้ ครูที่มีความคิดสร้างสรรค์ควรเป็นผู้สนใจศึกษาค้นคว้า สำรวจสิ่งต่างๆอย่างกว้างขวาง
3.ความสนใจรอบด้าน ครูที่มีความคิกสร้างสรรค์ควรมีความสนใจกว้างรอบด้าน สนใจกิจกรรมต่างๆ หลายๆอย่างเเละไม่ชอบทำอะไรซ้ำๆ
บทบาทของครูปฐมวัยกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1.การจัดสภาพเเวดล้อมภายในห้องเรียน
2.การจัดกิจกรรมหรือการจัดประสบการณ์
3.การวัดประเมินผล
4.ให้ความสนใจเด็ก
5.การจัดเตรียมสื่อวัสดุอุปกรณ์ สื่อวัสดุอุปกรณ์
การทำกิจกรรม
กิจกรรมที่1
อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาคิดกิจกรรมจากสื่อธรรมชาติ เเล้วเขียนเป็นเเผนผังความคิด (Mindmapping) ดังนี้
กิจกรรมที่2
อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาบอกลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ดังนี้
กิจกรรมที่3
อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาวิเคราะห์เเละเปรียบเที่ยบเเนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์ ดังนี้
👉ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีความรับผิดชอบต่อการสอนเเละคอยให้คำปรึกษาเเละข้อเสนอเเนะที่ถูกต้องเเละเหมาะสมในการทำงาน
👉ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังเกี่ยวกับเนื้อหาที่อาจารย์อธิบายเเละตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น