Fluttershy - Working In Background

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 11
วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.

 ความรู้ที่ได้รับ💬

               เนื้อหาที่เรียนมีดังต่อไปนี้👇
ความสำคัญเเละคุณค่าของการวัดเเละประเมินความคิดสร้างสรรค์

                           มนุษย์ทุกคนต้องมีความคิดสร้างสรรค์เเต่กำเนิด เเต่มีระดับของความคิดสร้างสรรค์เเตกต่างกันไปตามศักยภาพของการเรียนรู้ในเเต่ละบุคคล  การที่จะรู้ว่าบุคคลมีความคิดสร้างสรรค์มากน้อยต่างกันเพียงใดนั้นต้องอาศัยการวัดความคิดสร้างสรรค์ เป็นเครื่องมือบ่งชี้เพื่อนำผลมาจัดประสบการณ์เเละกิจกรรมให้สอดคล้องเหมาะสมกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก


เทคนิควิธีวัดความคิดสร้างสรรค์

                            การวัดความคิดสร้างสรรค์ของเด็กมีวิธีวัดอยู่หลายวิธี อารี  รังสินันนท์(2532,หน้า164-165) เสนอไว้ว่า

                  1.การสังเกต หมายถึง การสังเกตพฤติกรรมของบุคคลที่เเสดงออกเชิงสร้างสรรค์
             
                  2.การวาดภาพ  หมายถึง การให้เด็กวาดภาพจากสิ่งเร้าที่กำหนด เป็นการถ่ายทอดความคิดเชิงสร้างสรรค์ออกมาเป็นรูปธรรมเเละสามารถสื่อความหมายได้

                  3.รอยหมดหมึก (Inkblots)  หมายถึง   การให้เด็กดูภาพหยดหมึกเเล้วคิดตอบจากภาพที่เด็กเห็น

                  4.การเขียนเรียงความเเละงานศิลปะ  หมายถึง  การให้เด็กเขียนเรียงความจากหัวข้อพี่กำหนด เเละการประเมินจากงานศิลปะของนักเรียน


คุณลักษณะทางความคิดสร้างสรรค์ของครูปฐมวัย

                  1.มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการสอนเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
           
                  2.เป็นเเหล่งความรู้เเละมีความรอบรู้ ครูที่มีความคิดสร้างสรรค์ควรเป็นผู้สนใจศึกษาค้นคว้า สำรวจสิ่งต่างๆอย่างกว้างขวาง
                  3.ความสนใจรอบด้าน ครูที่มีความคิกสร้างสรรค์ควรมีความสนใจกว้างรอบด้าน สนใจกิจกรรมต่างๆ หลายๆอย่างเเละไม่ชอบทำอะไรซ้ำๆ




บทบาทของครูปฐมวัยกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
           
                 1.การจัดสภาพเเวดล้อมภายในห้องเรียน

                 2.การจัดกิจกรรมหรือการจัดประสบการณ์

                 3.การวัดประเมินผล
         
                 4.ให้ความสนใจเด็ก

                5.การจัดเตรียมสื่อวัสดุอุปกรณ์  สื่อวัสดุอุปกรณ์


การทำกิจกรรม


กิจกรรมที่1

อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาคิดกิจกรรมจากสื่อธรรมชาติ เเล้วเขียนเป็นเเผนผังความคิด (Mindmapping) ดังนี้



กิจกรรมที่2

อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาบอกลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ดังนี้

กิจกรรมที่3

อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาวิเคราะห์เเละเปรียบเที่ยบเเนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์  ดังนี้







👉ประเมินอาจารย์   อาจารย์มีความรับผิดชอบต่อการสอนเเละคอยให้คำปรึกษาเเละข้อเสนอเเนะที่ถูกต้องเเละเหมาะสมในการทำงาน

👉ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังเกี่ยวกับเนื้อหาที่อาจารย์อธิบายเเละตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย

👉ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น