บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 9
วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2562
เวลา 12.30 - 16.30 น.
วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2562
เวลา 12.30 - 16.30 น.
➤ ความรู้ที่ได้รับ💬
💢อาจารย์ได้นำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักในการสอนเรื่องการคิดเเก่นักศึกษา ดังนี้
💢อาจารย์ได้นำคำคล้องจองที่นักศึกษาเคยท่องมาให้นักศึกษาดูเเละเพื่อเป็นเเนวทางในการเเปลงเพลงหรือคำคล้องจอง เพื่อเป็นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เเละเป็นประโยชนืเเก่ตัวนักศึกษา
💢อาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมกระดาษ 1 เเเผ่น เเล้วต่อเติมภาพจากตัวเลข 1-9 ดังนี้
กิจกรรมที่ 1 ต่อเติมเป็นภาพ
ผลงาน👩
1.ศึกษาเเละทำความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อวางเเผนการจัดกิจกรรมได้อย่างเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
2.ให้โอกาสเด็กได้เล่นเพราะการเล่นเป็นการพัฒนาเด็ก ซึ่งการเล่นจะช่วยให้เด็กได้คิดเเละสร้างสรรค์ ครูจะต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆที่กระตุ้นความสนใจของเด็ก
3.ให้เด็กมีส่วนร่วมริเริ่มกิจกรรมโดยครูใช้คำถามปลายปิด
4.จัดเตรียมซื้ออุปกรณ์ที่มีความหลากหลาย เพื่อให้เด็กริเริ่มทำกิจกรรมได้มากกว่า 1 กิจกรรม
5.จัดกิจกรรมหลากหลายรูปเเบบเพื่อเปิดโอกาสให้เด้กได้ริเริ่มอย่างอิสระกล้าเเสดงออก กล้าคิดกล้าพูด กล้านำเสนอ
6.จัดประสบการณ์เเละสภาพเเวดล้อมที่ใกล้ตัวเด็กเเละสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
7.จัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม เเละเป็นรายบุคคล เล่นได้ทั้งในห้องเรียนเเละนอกห้องเรียน
8.จัดกิจกรรมให้เด็กได้ไปศึกษานอกสถานที่ เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ที่กว้าง
9.การจัดกิจกรรมเเต่ละครั้งครูควรคำนึงถึงประสบการณ์ที่เด็กจะได้รับอย่างคุ้มค่าเเละสามารถบูรณาการทักษะอื่นๆ
10.ประสานสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองเเละครู เพื่อให้เด้กเกิดความเข้าใจ ความร่วมมือเเละการมีส่วนร่วม
กิจกรรมที่ 2
💢อาจารย์ให้นักศึกษาดูภาพเเล้ววาดตามรูปทรงเเละตัดออกมาประกอบตามความคิดอย่างสร้างสรรค์
ผลงาน👩
กิจกรรมที่ 3
💢อาจารย์ให้นักศึกษาร่วมกันเเปลงกลอนที่อาจารย์นำมา ดังนี้
การเเปลงกลอน
💬เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้คิดริเริ่มเเละเกิดความมั่นใจ
1.เห็นคุณค่าของการฝึกให้เด็กคิดหรือเล่นสนุกสนานกับคณิตศาสตร์อย่างอิสระ จะทำให้เด็กได้ริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานออกมาอย่างสร้างสรรค์ หรือถามเด็กเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันเเละพูดคุยกับเด็กอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เด้กมีความกระตือรือร้น ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ไม่มีที่สิ้นสุด
2.ให้โอกาสเด็กได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ประจำวันเเละใกล้กับตัวเด็ก
3.ส่งเสริมให้เด็กสังเกตจากสิ่งเเวดล้อมในขนาดที่อยู่กับพ่อเเม่หรือขณะทำกิจกรรมร่วมกัน
4.พยายามไม่ตำหนิสิ่งที่เด็กทำไม่ถูกต้องเด็ดขาด เพราะจะทำให้เด็กขาดความมั่นใจ
5.จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสเลือกกิจกรรมหลากหลายโดยเเต่กิจกรรมไม่ควรใช้เวลานานหรือไม่ยากเกินไป
👉ประเมินอาจารย์ อาจารย์คอยให้คำปรึกษาเเละข้อเสนอเเนะที่ถูกต้องเเละเหมาะสมในการทำงาน
👉ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังเกี่ยวกับเนื้อหาที่อาจารย์อธิบายเเละตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย
👉ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น