บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 9
วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.
👉ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลาเเละตั้งใจฟังที่อาจารย์สอยโดยมีการจดเลคเชอร์เพื่อนำไปทำความเข้าใจ เเละตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ
👉ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ
วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 16.30 น.
➤ ความรู้ที่ได้รับ💬
💢วันนี้อาจารย์สอนในเนื้อหาเรื่อง "การเคลื่อนไหวเเละจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย" ดังนี้
💭ความรู้เพิ่มเติมก่อนเริ่มการเรียนการสอน💭
# ความคิดสร้างสรรค์เป็นองค์ประกอบเป็นเครื่องมือที่สามารถนำไปใช้ได้ในทุกบริบทของกลุ่มสาระ
# การเคลื่อนไหวเเละจังหวะเป็นกิจกรรมหนึ่งในกิจกรรมหลัก ซึ่งจุดเน้นของกิจกรรมการเคลื่อนไหวเเละจังหวะคือ พัฒนาการทางด้านร่างกาย (กล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก)
# การเคลื่อนไหวเป็นการประสานสัมพันธ์กับตา
👉 ความหมายของการเคลื่อนไหวเเละจังหวะ
หมายถึง การที่ร่างกายเเละจิตใจมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อดนตรี จังหวะ (อัตราช้า-เร็ว) ของการเคลื่อนไหว ซึ่งเกิดจากการ ตบมือ ตีกลอง ฉิ่ง เป็นต้น เเละกระบวนการสำรวจตนเอง เด็กที่ขาดทักษะทางการเคลื่อนไหวเเละจังหวะ ควรได้รับการกระตุ้นด้วยปัญหาเพื่อให้เด็กค้นหาคำตอบด้วยตนเอง
👉 ความเป็นมาของการเคลื่อนไหวเเละจังหวะ
มนุษย์มีความเกี่ยวพันกับจังหวะอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจเป็นจังหวะ ตามธรรมชาติ หรือการประกอบกิจวัตรประจำวันมีปฏิกิริยาตอบสนอง ดังนี้
- จังหวะธรรมชาติ ได้เเก่ กระเเสน้ำ ลมพัด
- จังหวะกิจวัตรประจำวัน ได้เเก่ การเดิน การวิ่ง การกระโดด เเละนอกจากนี้เช่น การเต้นของหัวใจ การมองเห็น การได้ยิน เป็นต้น
👉 จุดมุ่งหมายของการเคลื่อนไหว เป็นการพัฒนาแบบองค์รวม (Holistic) ดังนี้
1.ด้านร่างกาย (เป็นจุดเน้น)
2.ด้านอารมณ์-จิตใจ
3.ด้านสังคม
4.ด้านสติปัญญา
👉 เงื่อนไขการเรียนรู้ของบุคคล
1. เงื่อนไขในตัวบุคค
2. เงื่อนไขภายนอก ประกอบด้วย
- คำอธิบาย
- ภาพ
- การสาธิต
- การฝึก
- การให้ข้อมูลป้อนกลับ
💢อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาถ่ายวีดีโอท่าโยคะสำหรับเด็กปฐมวัย คนละ 1 ท่า ดังนี้
👩การทำกิจกรรม👧
👶โยคะสำหรับเด็กปฐมวัย ชื่อท่าบิดตัว👶
💢อาจารย์ได้นำตัวอย่างของการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวเเละจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัยให้นักศึกษาได้ดูเพื่อเป็นเเนวทางในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยในการออกฝึกสอน ดังนี้
กิจกรรมเคลื่อนไหว
กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลง
💢อาจารย์มอบหมายให้นักศึกษาถ่ายวีดีโอโดยการออกเเบบท่าทางเคลื่อนไหวประกอบเพลง ดังนี้
👧กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลง 👩
👶ชื่อเพลง 1 2 3 4 5 I Love You👶
👉ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีกิจกรรมที่หลากหลายเเละสอดคล้องกับสิ่งที่เรียนเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการคิด วิเคราะห์ในการทำกิจกรรม
👉ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลาเเละตั้งใจฟังที่อาจารย์สอยโดยมีการจดเลคเชอร์เพื่อนำไปทำความเข้าใจ เเละตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ
👉ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น